Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ khác nhau như thế nào?

Công nghiệp là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế mỗi nước, đây là lĩnh vực sản xuất hàng hóa vật chất mà ở đó các sản phẩm được tạo ra theo nhu cầu tiêu dùng,các công cụ, tư liệu sản xuất vv... nhằm phục vụ cho đời sông xã hội , thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của con người.Công nghiệp được chia ra làm hai lĩnh vực là công nghiệp nặng và công nghiệp nhẹ.Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về hai khái niệm này .

Công nghiệp nặng là lĩnh vực công nghiệp sử dụng nhiều tư bản, nhiều vốn.Ngành này cung cấp tư liệu sản xuất chính về cơ sở kỹ thuật vật chất cho các ngành của nền kinh tế quốc dân.

Cong-nghiep-nang


Tuy nhiên, khác với ngành công nghiệp nhẹ,chúng ta không có một định nghĩa cụ thể nào cho lĩnh vực này.Những khái niệm ở trên không bao trùm đầy đủ các đặc điểm của ngành công nghiệp nặng.Có những định nghĩa công nghiệp nặng dựa vào khối lượng của sản phẩm tạo ra.Một trong số đó căn cứ vào khối lượng của chi phí sản phẩm, ví dụ với 1 đô la mua được 1 lượng sắt,thép nặng hơn 1 đô- la dược phẩm hoặc quần áo. Một định nghĩa khác dựa trên khối lượng của nguyên liệu thông qua bàn tay của mỗi người lao động hoặc dựa trên chi phí vật liệu trong tổng giá trị sáng tạo của sản phẩm.
Công nghiệp nặng thông thường được xác định bởi các chính phủ và các nhà hoạch định chính sách trên cơ sở tác động đến môi trường. Những định nghĩa này nhấn mạnh quy mô tư bản ban đầu hoặc ảnh hưởng sinh thái bởi đặc thù của nguồn tài nguyên sử dụng, quá trình sản xuất và sản phẩm tạo thành. Theo nghĩa này thì công nghiệp bán dẫn sẽ "nặng" hơn công nghiệp hàng điện tử dân dụng cho dù các vi mạch đắt hơn rất nhiều dựa trên khối lượng của chúng.
Công nghiệp nhẹ  là lĩnh vực tập trung tư bản ít hơn so với công nghiệp nặng, ngành này thiên về cung cấp hàng hóa tiêu dùng hơn là phục vụ các doanh nghiệp, ví dụ , các sản phẩm được sản xuất ra mục tiêu cuối cùng là cho người tiêu dùng hơn là sản xuất ra để phục vụ cho một quá trình sản xuất khác.

cong-nghiep-nhe

 Về vấn đề ảnh hưởng đến môi trường, các ngành công nghiệp nhẹ thường ít gây tác động hơn nên chúng có thể được đặt ở các vị trí gần khu dân cư hơn.Đây cũng  là lĩnh vực sử dụng nhiều lao động, cần làm việc trong môi trường rộng lớn.
Công nghiệp nhẹ bao gồm các ngành như : Công nghiệp giày dép, dệt may, công nghiệp giấy, nước giải khát,..
         

4 nhận xét: